Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán: Lời giải giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh bền vững
Đối với khách hàng, tuyệt nhiên không một doanh nghiệp nào được “có mới nới cũ”!
– Bạn tới cửa hàng X mua một chiếc laptop. Sau 3 ngày sử dụng, thiết bị của bạn dở chứng, không thể khởi động làm việc được. Nhanh chóng, bạn liên hệ lại cửa hàng để được hỗ trợ, nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức. Thậm chí, khi đã đến tận nơi phàn nàn, tất cả những gì bạn nhận được cũng chỉ là sự thờ ơ và vô trách nhiệm của nhân viên.
Trong hoàn cảnh này, bạn sẽ có cảm nghĩ gì? Bồn chồn, lo lắng về số phận chiếc laptop mới mua hay bực tức, khó chịu về cách chăm sóc khách của cửa hàng? Dù gì đi chăng nữa, thì chắc chắn một điều rằng, bạn sẽ không bao giờ chọn X là địa chỉ mua hàng lần kế nữa, đúng không?
Giả định bên trên được đặt ra để minh họa lại một quan niệm sai lầm của không ít những doanh nghiệp non trẻ trên thị trường: “Mối quan hệ giữa họ và khách hàng chỉ kéo dài tới thời điểm đơn hàng được ký kết, còn sau đó thì… không có sau đó nữa!”
Trên thực tế, hành trình trải nghiệm của khách hàng không dừng lại ở đây. Để xây dựng mối quan hệ vững chắc với người tiêu dùng, tạo nền tảng để phát triển trong dài hạn, doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả. Thiếu đi yếu tố này, đồng nghĩa với việc quy trình bán hàng của bạn đang gặp phải lỗ hổng nghiêm trọng!
Đối với khách hàng, tuyệt nhiên không một doanh nghiệp nào được “có mới nới cũ”!
Trong hoàn cảnh này, bạn sẽ có cảm nghĩ gì? Bồn chồn, lo lắng về số phận chiếc laptop mới mua hay bực tức, khó chịu về cách chăm sóc khách của cửa hàng? Dù gì đi chăng nữa, thì chắc chắn một điều rằng, bạn sẽ không bao giờ chọn X là địa chỉ mua hàng lần kế nữa, đúng không?
Thiếu quy trình hậu mãi có thể khiến doanh nghiệp sa sút thảm hại
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán là gì? Tai sao quy trình này lại quan trọng với doanh nghiệp?
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán là các chuỗi các hoạt động để xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ, qua đó đảm bảo sự hài lòng của khách hàng trong việc tiêu dùng. Quy trình này có nội dung tương đối đa dạng, tùy thuộc vào từng sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Chúng có thể bao gồm hướng dẫn sử dụng, lắp đặt, kiểm tra miễn phí, bảo hành, bảo dưỡng, duy tu và sửa chữa sản phẩm trong các trường hợp trục trặc, hỏng hóc.

Qua những lợi ích kể trên, có thể thấy rõ, việc đầu tư xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chuẩn mực là điều vô cùng cần thiết với các doanh nghiệp hiện nay.
Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả với 5 bước chủ đạo
Trên thực tế, quy trình chăm sóc khách hàng sau mua rất đa dạng và phụ thuộc nhiều vào sản phẩm và các ngành nghề, lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, vẫn có … bước làm việc chung mà tất cả các quy trình đều không thể thiếu được. Chúng chính là nền tảng để doanh nghiệp có thể chủ động tùy biến sao cho phù hợp với mô hình hoạt động và đối tượng mục tiêu của mình.
1. Gửi thư cảm ơn tới khách hàng sau khi mua sản phẩm/ dịch vụ
Gửi thư cảm ơn là một trong những hình thức chăm sóc khách hàng truyền thống vẫn giữ nguyên được chỗ đứng trong kỉ nguyên số. Ngoài việc thể hiện sự trân trọng tới khách hàng, hành động này còn là tiền đề để khởi động các bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc khách hàng sau mua.
Tùy thuộc vào sản phẩm và ngành nghề doanh nghiệp bạn đang hoạt động, thư cảm ơn có thể được gửi dưới dạng viết tay hoặc email. Thường, khách hàng sẽ đón nhận những lá thư viết tay với cảm xúc tích cực hơn hẳn so với email, vì chúng thể hiện sự tâm huyết của nhãn hàng với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu bạn đề cao tính nhanh nhạy và muốn tiết kiệm chi phí, lựa chọn gửi email cảm ơn cũng là một lựa chọn chấp nhận được.

Thư điện tử cảm ơn khách hàng sau khi mua sản phẩm của Apple
2. Thu thập lại phản hồi của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm
Chủ động liên lạc lại để khảo sát về trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm bạn đang cung cấp cũng là một bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc khách hàng sau mua. Hoạt động này hoàn toàn không mang tính chất thương mại, quảng cáo, mà chỉ đóng vai trò như một cử chỉ thể hiện sự quan tâm chu đáo của nhãn hàng tới người tiêu dùng.
Grab có tính năng hỗ trợ người dùng đánh giá trải nghiệm dịch vụ ngay sau khi sử dụng
3. Duy trì việc trao đổi thông tin và cung cấp các nội dung hữu ích tới khách hàng
Trái với tác vụ thu thập phản hồi thuần túy không mang tính chất thương mại, việc duy trì liên lạc với khách hàng là một quân bài chiến lược nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bằng cách cung cấp những thông tin có giá trị dưới nhiều phương tiện khác nhau, từ bài blog, video cho tới podcast, bạn sẽ nhận được sự quan tâm của khách hàng và trở thành đơn vị top-of-mind của họ khi tìm kiếm một sản phẩm và dịch vụ.
Để thành công trong bước này, doanh nghiệp cần phải xây dựng một đội ngũ content marketing với chiến lược hoạt động dài hạn. Nội dung được đội ngũ này xây dựng và gửi tới khách hàng sẽ đóng nhiệm vụ nuôi dưỡng khách hàng và gián tiếp thuyết phục họ mua sản phẩm. Cụ thể, 80% nội dung nên tập trung vào việc trả lời những điểm đau (pain point), những thắc mắc của người tiêu dùng, chỉ 20% còn lại đề cập tới sản phẩm và bán hàng.
Trên thế giới, có rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng đã và đang áp dụng chiến thuật và vô cùng thành công. Tiêu biết nhất trong số đó có thể kể đến Hubspot. Để quảng bá và bán các phần mềm hỗ trợ sales và marketing của mình, startup này đã rất mạnh tay trong việc xây dựng và truyền tải nội dung tới khách hàng. Hubspot Academy, chuyên trang cung các khóa học sales, marketing miễn phí của công ty còn trở nên nổi tiếng và có giá trị tham khảo học vấn.

Chiến lược này phần nào đã đóng góp tới sự phát triển thịnh vượng của công ty, khi Hubspot giờ đây đã là một kỳ lân công nghệ hàng đầu, với doanh thu mỗi năm lên tới hàng trăm triệu đô la.
4. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng nhanh nhạy, chu đáo
Khách hàng hiếm khi là người chủ động liên lạc lại với nhãn hàng, chỉ trừ trường hợp họ gặp vấn đề trong việc sử dụng và trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ. Tâm lý chung của họ trong tình huống này là cần được hỗ trợ nhanh chóng và cụ thể nhất. Nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu này, nhiều khả năng khách hàng sẽ tức giận và mất lòng tin vào thương hiệu của bạn.
Đọc thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng qua điện thoại: Bộ kỹ năng chuẩn và 7 bước xử lý hoàn hảo |
5. Quảng bá trước thông tin về sản phẩm mới, cung cấp ưu đãi tới những khách hàng trung thành
Hoạt động quảng bá trước các thông tin về sản phẩm mới tới những khách hàng hiện tại là một nước cờ thông minh giúp xây dựng sự trung thành tới từ nhóm người này. Chúng là lời đảm bảo rằng thương hiệu luôn dành sự quan tâm và coi trọng đặc biệt tới những khách hàng cũ, đưa cho họ những thông tin độc quyền mà những khách hàng thông thường không tiếp cận được.
Ngoài luồng thông tin độc quyền, hãy gửi tới nhóm khách hàng trung thành của bạn những ưu đãi đặc biệt liên quan (hoặc không) tới sản phẩm. Tất cả người dùng đều thích nhân được ưu đãi, do vậy, ngoài việc củng cố mối quan hệ với khách hàng, chúng còn là phương pháp kích cầu vô cùng đơn giản và hiệu quả.
Khi khách hàng cảm thấy bản thân được nhận những ưu đãi đặc biệt, họ cũng cảm thấy mình trở nên đặc biệt hơn với nhãn hàng. Vượt xa ra khỏi ranh giới của sản phẩm, của mối quan hệ người bán kẻ mua, khách hàng sẽ được trải nghiệm một mối quan hệ thân thiết hơn rất nhiều cùng với nhãn hàng.
Đế chế đồ thể thao Nike đang làm rất tốt bước này với ứng dụng NikePlus Unlocks của mình. Ứng dụng dành riêng cho khách hàng trung thành của hãng được tùy biến để cung cấp những thông tin và dịch vụ phù hợp nhất với người dùng. Ngoài việc được truy cập và mua những sản phẩm mới trước thời điểm ra mắt, khách hàng còn có cơ hội tham gia những sự kiện độc quyền với những vận động viên của Nike thông qua ứng dụng.
Những ưu đãi trên NikePlus Unlocks đang là quân bài tẩy giúp Nike giữ chân khách hàng của mình
Có lẽ dịch vụ ưu đãi sau mua vô cùng hoàn hảo này, nên mặc dù gặp phải không ít những lùm xùm liên quan tới chất lượng sản phẩm, Nike, cùng lượng khách hàng đông đảo của mình, vẫn đã và đang giữ vững vị thế là ông lớn số 1 trong làng đồ thể thao thế giới.
Đọc thêm: Chiến lược ra mắt sản phẩm mới: Bài học từ thành công của Apple |
Tạm kết
Một quy trình chăm sóc khách hàng sau mua trên thực tế có rất nhiều công đoạn và nhiệm vụ cần phải xử lý, nhưng trên đây là những yếu tố cốt lõi để xây dựng được một quy trình chuẩn. Dựa trên những bước này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tùy biến để thích ứng với những sản phẩm và dịch vụ mình cung cấp.