Hạ tầng giao thông Phú Quốc

Hạ tầng giao thông Phú Quốc

    Để đáp ứng sự tăng trưởng không ngừng số lượng khách du lịch những năm gần đây, các dự án giao thông hạ tầng được đặc biệt chú trọng, tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư, khách du lịch và là tiền đề đưa Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế trong thời gian tới.

    1. Sân bay quốc tế Phú Quốc    

    Sân bay quốc tế Phú Quốc được hoàn thành và đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 15/12/2012. Sân bay không những tiếp nhận được những máy bay loại trung và nhỏ như các hãng bay đang sử dụng tại Việt Nam mà còn tiếp nhận được những máy bay cỡ lớn hiện đại như Boeing 777, Boeing 747 và tương đương với những công nghệ và hạ tầng tiên tiến.

Sân bay đang trong quá trình mở rộng gdd2 hoàn thành vào cuối 2017

    Chỉ tính riêng năm 2016 Sân bay quốc tế Phú Quốc có lượng khách tăng hơn 40% so với năm 2015 – với khoảng 2,1 triệu lượt hành khách và dự kiến sẽ đón tới 2,6 triệu lượt khách trong năm 2017 và hướng đến mức 4 triệu lượt khách một năm trong năm 2020 với dự án mở rộng sân bay giai đoạn 2 đã được phê duyệt và đang được thi công với công suất là 4 triệu lượt khách 1 năm, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đang đi vào hoạt động với công suất 2,65 triệu lượt/năm.

    Hiện nay Sân bay quốc tế Phú Quốc không những có các đường bay nội địa đến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Cam Ranh… mà Sân bay Quốc tế Phú Quốc còn có các đường bay quốc tế đến 1 số nước trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Siemriep, Nga… với tổng số chuyến bay một ngày lên đến 50 chuyến, hiện tại sân bay cũng đang dự kiến mở thêm nhiều đường bay thẳng quốc tế khác như HongKong, Malaysia, Indonesia hay đến 1 số nước Châu Âu và Đông Bắc Á.

     2. Cảng biển quốc tế Phú Quốc

     Cảng biển quốc tế Phú Quốc hiện đang được xây dựng ở thị trấn Dương Đông trung tâm của Phú Quốc, chỉ cách sân bay quốc tế Phú Quốc khoảng 6km. Với tổng mức đầu tư là 1.644 tỷ đồng (hình thức BOT) Cảng biển quốc tế có diện tích 179,3ha đang được xây dựng gấp rút và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2017.

    Với thế mạnh là một hòn đảo lớn với các điều kiện thiên nhiên tuyệt đẹp, Phú Quốc lại nằm ngay trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu hãng tàu biển theo hải trình Singapore – Thái Lan – Việt Nam – các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tuyến/tour du lịch quanh vùng. Tuy nhiên, đối với tàu trọng tải lớn, đến nay chỉ có được rất rất ít tàu vào được Phú Quốc do tại Phú Quốc hiện chưa có cảng cứng để tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế nên tàu Europa 2 phải neo đậu ngoài khơi sau đó sử dụng cano (tender) vận chuyển khách vào bờ. Với việc phải hạ neo ở xa bờ việc đi vào bở rất khó khăn và mất nhiều thời gian trong khi thời gian của du khách có hạn, từ đó hạn chế rất nhiều khả năng thu hút các hãng tàu mở điểm tham quan tại Phú Quốc trong tour du lịch của họ.

     Cảng biển Quốc tế Phú Quốc được xây dựng có thể đón được các tàu trọng tải lớn, tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000GT, sức chở 5.000 – 6.000 hành khách. Ngoài ra bến cảng còn có thể kết hợp tiếp nhận tàu chở hàng hay cho mục đích an ninh – quốc phòng. Từ đó làm cho Phú Quốc có mặt trong hành trình và sẽ là một điểm ghé thăm hấp dẫn của các tàu du lịch quốc tế làm tăng lượng khách du lịch và giới thiệu được nhiều hơn vẻ đẹp Phú Quốc với hành khách quốc tế.

     3. Đường trục Bắc – Nam Phú Quốc

     Đây là tuyến đường được xây dựng theo quy họach phát triển giao thông bền vững đảo Phú Quốc được duyệt, đáp ứng theo yêu cầu nối thông phía Bắc và Nam đảo Phú Quốc với nhiệm vụ nhằm phát triển kinh tế – xã hội và an ninh – quốc phòng của Phú Quốc, trục đường Bắc Nam được quy hoạch và xây dựng với quy mô chưa từng có trước đó tại Phú Quốc với tổng mức đầu tư công trình là 905 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 647 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải tỏa GPMB 68 tỷ đồng, còn lại là chi phí rà phá bom mìn, dự phòng phí và chi phí khác. Nguồn vốn đầu tư xây dựng từ vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thực hiện 2009-2012.

     Hiện tại tuyến đường đã và đang đi vào sử dụng với chiều dài khoảng 24,5 km được chia làm 2 đoạn chính: Đoạn Dương Đông – Suối Cái dài 12,4 km có chiều rộng nền đường 26 m, mặt đường 15 m; Đoạn Suối Cái – Bãi Thơm dài 12 km nền đường rộng 16,6 m, mặt đường rộng 7,5 m. Trên tuyến xây dựng mới 5 cây cầu BTCT, 7 cống tròn và 46 cống hộp bằng BTCT.

     4. Đường vòng quanh đảo Phú Quốc

     Với tổng mức đầu tư 3.011,8 tỷ đồng dự án bao gồm 8 tuyến đường và 1 cây cầu dài 99,5km.

     Đoạn đường đi qua tất cả các thị trấn và khu dân cư bao gồm thị trấn An Thới, Dương Tơ men theo đường bờ biển phía Đông của đảo đến Bãi Thơm, Gành Dầu và thị trấn Dương Đông… tuyến đường được coi là bộ xương của đảo ngọc giúp kết nối và tạo điều kiện cho Phú Quốc phát triển.

     Ngoài ra Phú Quốc còn có đường cao tốc Dương Đông – An Thới rộng đến 56m hiện đã hoàn thành, bến phà Thạnh Thới và 1 số tuyến đường khác đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng trong thời gian tới, giúp cho khách du lịch có thể dễ dàng đi tham quan và khám phá các vùng đất mới lạ, hay đi tìm hiểu văn hóa con người và thiên nhiên Phú Quốc.